แนวปฏิบัติการกรอกสมุดบันทึกการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน(ปพ.5)
ส่วนปก
- การกรอกข้อมูลทั้งหมดให้ใช้ปากกาสีดำ หรือสีน้ำเงิน สีใดสีหนึ่ง เท่านั้น
- กรอกข้อมูลพื้นฐานปกหน้า ใช้คำเต็ม ไม่ใช้คำย่อ ใช้ตัวเลขอารบิก
- เวลาเรียนแต่ละวิชา 40 ชั่วโมง : จำนวนน้ำหนัก 1 หน่วยกิต
- คำนำหน้าชื่อครูผู้สอน/ครูที่ปรึกษา ให้ ใช้คำเต็ม เช่น นางสาว
การบันทึกเวลาเรียน
- การกรอกตัวเลข ให้ใช้เลขอารบิค
- คำนำหน้าชื่อนักเรียน ให้ใช้คำเต็ม เช่น เด็กชาย เด็กหญิง
- กรอกวันที่เข้าสอนในช่องวันของแต่ละสัปดาห์ และกรอกชั่วโมงที่เข้าสอน การกรอกชั่วโมงที่เข้าสอนให้
กรอกเรียงไปจนครบจำนวนชั่วโมงทั้งหมดของรายวิชา
- กรณีการสอนเกิน 1 ชั่งโมงต่อวัน เช่น 2 ชั่วโมง ให้กรอกดังนี้ 1-2 , 3-4 เป็นต้น
- กรณีนักเรียนมาเรียน ให้ทำเครื่องหมาย / เต็มช่อง c ด้วยปากกาสีดำ หรือสีน้ำเงิน สีใดสีหนึ่ง เท่านั้น
- กรณีนักเรียนขาดเรียน ให้ทำเครื่องหมาย 0 เต็มช่อง c ด้วยปากกาสีแดง และเขียนระบุการขาดเรียนของ
นักเรียนด้วยตัวอักษร ข กลางเครื่องหมาย 0 ด้วยปากกาสีดำ หรือสีน้ำเงิน
- การบันทึกว่าเป็นวันหยุด ให้ขีดยาวตรงกลางช่องตั้งแต่แนวชื่อนักเรียนเลขที่ 1 ถึงเลขที่สุดท้ายด้วยปากกาสี
แดง อนึ่ง การขีดเส้นดังกล่าวนั้น ให้เว้นตรงกลางพอประมาณ เพื่อเขียนบันทึกว่าเป็นวันหยุดใด เช่น หยุด
วันขึ้นปีใหม่
- หากมีการบันทึกว่าเป็นวันหยุด ให้ครูผู้สอนหาเวลาเพื่อสอนชดเชย และบันทึกเวลาเรียนของการสอนชดเชย
ดังกล่าวด้วย การสอนชดเชยให้ครูผู้สอนนัดนักเรียนเพื่อเรียนชดเชยในชั่วโมงว่าง ช่วงพักกลางวัน หลังเลิก
เรียน หรือให้งานนักเรียนและนับเป็นชั่งโมงเรียน
- กรณีการบันทึกเวลาเรียนชดเชย ให้บันทึกการมาเรียนและขาดเรียนของนักเรียนตามปกติ และเขียนระบุการ
บันทึกเวลาเรียนชดเชยวันดังกล่าวไว้ข้างล่าง เช่น ชดเชยวันขึ้นปีใหม่
- การบันทึกเวลาเรียนกรณีนักเรียนย้าย ให้ใช้ปากกาสีแดงขีดยาวจากวันสุดท้ายที่นักเรียนมาเรียนจนถึงช่อง
บันทึกเวลาเรียนสุดท้าย พร้อมเขียนระบุหมายเหตุด้วยปากกาสีดำ หรือสีน้ำเงิน เช่น จำหน่าย(ย้าย)
- ให้บันทึกการเวลาเรียนรวมแต่ละภาคเรียน เวลาเรียนตลอดทั้งปี และคิดเป็นร้อยละของเวลาเรียนทั้งหมด
การบันทึกผลการประเมินตัวชี้วัด
- กรอกมาตรฐานและตัวชี้วัดของกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอนเรียงลำดับจากน้อยไปหามากด้วยรูปย่อ เช่น
อ1.1 ป.1/1 , อ1.1 ป.1/2 เป็นต้น
- บันทึกคะแนนต็มและคะแนนที่ประเมินได้ของแต่ละตัวชี้วัดและสรุปผลการประเมินว่า ผ่าน หรือไม่ผ่าน โดย
ทำเครื่องหมาย P ลงในช่องที่กำหนด
- กรณีที่นักเรียนประเมินไม่ผ่านตัวชี้วัดใดตัวชี้วัดหนึ่ง นักเรียนสามารถขอแก้ผลการประเมินดังกล่าว โดยครูผู้สอนอาจต้องสอนซ่อมเสริมและให้นักเรียนประเมินใหม่ และให้บันทึกผลคะแนนที่นักเรียนได้จริง
- กรณีนักเรียนได้รับการประเมินผ่านตัวชี้วัดใดตัวชี้วัดหนึ่งแล้ว แต่ต้องการพัฒนาผลการเรียนรู้ของตนเอง
นักเรียนสามารถขอรับการประเมินใหม่ และให้ครูผู้สอนบันทึกคะแนนใหม่ที่ได้มากกว่าเดิม
- ให้รวมตัวชี้วัดที่กำหนดตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ และรวมตัวชี้วัดที่นักเรียนผ่าน ลงในช่องที่กำหนด
- ให้สรุปผลการประเมินตัวชี้วัดว่า ผ่าน หรือไม่ผ่าน ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด โดยทำเครื่องหมาย P ลงใน
ช่องที่กำหนด ( เกณฑ์การผ่านการประเมินตัวชี้วัด : นักเรียนต้องผ่านการประเมินตัวชี้วัดไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
การบันทึกคะแนนแต่ละภาคเรียน
- ให้บันทึกคะแนนระหว่างภาคในแต่ละภาคเรียน โดยคิดจากคะแนนที่นักเรียนประเมินตามตัวชี้วัดได้ในภาคเรียนนั้นในสัดส่วนที่โรงเรียนกำหนด
- ให้บันทึกคะแนนปลายภาคในแต่ละภาคเรียน โดยคิดจากคะแนนที่นักเรียนประเมินได้ในภาคเรียนนั้นในสัดส่วนที่โรงเรียนกำหนด
- ให้บันทึกคะแนนรวมแต่ละภาคเรียน โดยการรวมคะแนนระหว่างภาคและคะแนนปลายภาค
การบันทึกผลการเรียนรู้รายปี
- ให้รวมคะแนนแต่ละภาคเรียน และบันทึกลงในช่องผลการเรียนรู้รายปี พร้อมแปลงเป็นระดับผลการเรียนรู้
ตามที่โรงเรียนกำหนด
- ให้สรุปผลการประเมินว่าผ่าน หรือไม่ผ่าน ลงในช่องสรุปผลการประเมิน ( นักเรียนต้องได้ระดับผลการเรียนไม่ต่ำกว่า 1 จึงจะถือว่า ผ่านการประเมินรายวิชา )
กำลังคิดจะทำ ปพ.5 เองเลยตระเวนหาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
ตอบลบขอบคุณมากค่ะ
ตอบลบ